ฟูโก (Fugo)

.              ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองกำลังติดพันกันนั้น ทั้งฝ่ายพันธมิตร ฝ่ายศัตรูต่างผลิตอาวุธลับมาเพื่อพิชิตศัตรูให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ บางอันก็ใช้ได้จริง บางกันก็ทิ้งลงถังขยะแล้วไม่กลับไปใช้อีกเลยแต่หนึ่งในอาวุธลับ ที่แปลกประหลาดและลึกลับที่สุดคือ ฟูโก

fugo1

.              ฟูโกคือบอลลูนขนาดยักษ์มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 30 ฟุต ทำด้วยกระดาษไขทำด้วยเยื่อไม้เบอร์รี เคลือบผิวเพื่อให้ทนทาน บรรจุก๊าซไฮโดรเจน ขนาดกว้างเท่ากับตึกสองชั้น ใช้บรรจุระเบิดมากพอสมควร โดยมันถูกออกแบบให้ลอยสูงประมาณ 32,000 ถึง 38,000 ฟุต และ สามารถคงระดับความสูงไว้ได้ประมาณ 65 ชั่วโมง เชื่อว่าด้วยระดับความสูงขนาดนี้ กระแสลมจะพัดสามารถมันไปถึงทวีปอเมริกาด้วยความเร็ว 100-200 ไมล์ต่อชั่วโมง

.               ฟูโกแต่ละลูกมีถุงทราย 50 ถุง ซึ่งจะถูกปล่อยทิ้งที่ละลูกหากระดับความสูงลดลงตามที่กำหนด โดยมีบาร์มิเตอร์เป็นตัววัดความสูง โดยเชื่อว่าถ้าฟูโกจะอยู่เหนือทวีปอเมริกาพอดี เมื่อถุงทรายถุงสุดท้ายถูกทิ้งออกมา ณ ขณะนั้นแบตเตอรี่จะทำงาน ปล่อยลูกระเบิดใหญ่ทิ้งลงพื้น ขณะเดียวกันระเบิดลูกเล็กๆ ก็จะทำลายฟูโกให้สิ้นซาก หาหลักฐานไม่ได้

.               ซึ่งมีการนำเสนอข้อมูลว่ามีการส่งฟูโกครั้งเมื่อถึงฤดูลมเบื้องบนพัดผ่านญี่ปุ่นอ้อมโลกไปทางสหรัฐอเมริกา โดยฟูโกชุดแรกถูกปล่อยในปี ค.ศ.1944 รวมทั้งสิ้น 9,300 ลูกทำให้อเมริกาปั่นป่วนไม่น้อย

อ่านต่อเรื่องฟูโก

About Kru Pound

Teacher........
This entry was posted in เกร็ดความรู้ and tagged , . Bookmark the permalink.

Leave a comment